Tham giúp người cũng là một loại tham

HomeSuy ngẫm

Tham giúp người cũng là một loại tham

"Đừng nghĩ quá nhiều về việc phải làm ngay điều gì đó cho người khác – cần phải đặt vấn đề cuộc sống của bản thân mình lên trước. Cuộc sống của bạn phải an lành, phải vui vẻ, hạnh phúc. Khi đó bạn mới có thể hành động để tạo ra niềm vui và hạnh phúc"

Tầm quan trọng của đóng gói tri thức
Tech thì dễ, Product-‌‌Driven thì rất khó

Khi đứng trước những nỗi đau lớn, chúng ta đứng ngồi không yên.

Trong ta khởi lên năng lượng của lòng từ bi. Năng lượng ấy thúc giục chúng ta phải làm gì đó cho những người, những hoàn cảnh mà ta thấy thương cảm.

Năng lượng ấy rất đáng quý, và là một minh chứng cho thấy ta vẫn là một con người tốt.

Nhưng không cần thận, năng lượng từ bi cũng có thể khiến ta đau khổ, khi ta muốn hành động của mình phải giúp được người, phải mang lại “hiệu quả”, phải thay đổi được tận gốc vấn đề.

Thiên tai, thảm họa vốn vẫn được coi là chuyện của “ông Trời”, có nhiều thứ con người dù rất muốn cũng chẳng thể ngăn chặn được. Ta tham cứ muốn phải giúp bằng được thì nghĩ kĩ cũng là một loại lòng tham.

Lòng tham ấy khi không được thực tế đáp ứng rất dễ biến thành chỉ trích, thành tự trách, thành một dạng năng lượng tiêu cực. Ta rất dễ biến mình từ một người nhiệt thành muốn giúp người khác trở thành một người khép lòng với mọi lời kêu gọi.

Về điều này Thiền sư Thích Nhất Hạnh có nói rất trúng:”khi cảm thấy bị ngợp với vấn đề của người khác thì có lẽ bạn đã làm quá sức. Thứ năng lượng đó không giúp đỡ người khác và hiển nhiên là không giúp ích gì cho bạn. Bạn không nên quá vội vã giúp đỡ người khác.

Đừng nghĩ quá nhiều về việc phải làm ngay điều gì đó cho người khác – cần phải đặt vấn đề cuộc sống của bản thân mình lên trước. Cuộc sống của bạn phải an lành, phải vui vẻ, hạnh phúc. Khi đó bạn mới có thể hành động để tạo ra niềm vui và hạnh phúc.

Chuyện cũng giống như khi ta ngồi dưới gốc một cái cây vậy. Cái cây chẳng phải làm gì, trừ việc sống khỏe mạnh và tươi tắn, nhưng vẫn khiến ta thấy dễ chịu. Khi bạn sống như cái cây đó và lan tỏa làn sóng tươi mới, bạn đã giúp giảm bớt sự khổ đau của những người khác rồi.

Cuộc sống của bạn phải đầy sự hài lòng, phải an lành và bạn nên có mặt khi người khác cần tới mình. Chừng đó đã là rất nhiều rồi”

Các cấp chính quyền từ những thông tin mình biết đã đang rất nỗ lực làm những điều tốt nhất cho người dân vùng bão lũ. Chúng ta hãy tin tưởng vào những người có chức trách, giữ bình tâm, làm tốt công việc của mình và giúp sức trong phạm vi khả năng cho phép.

Chúc mỗi người đều sẽ là một cái cây an lành trên mạng xã hội. Dẹp yên sóng gió trong lòng mình nói theo tâm linh cũng là cách tốt nhất để ngăn bão tố bên ngoài ngừng đến.

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0